20 ปี กองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน (กปถ.) มุ่งมั่นสานต่อเจตนารมณ์ส่งเสริมความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนอย่างต่อเนื่อง โดยสนับสนุนเป็นค่าอุปกรณ์ช่วยเหลือผู้พิการจากอุบัติเหตุทางถนนแล้วมากกว่า 18,000 ราย  

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า กรมการขนส่งทางบก โดยกองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน (กปถ.) มีพันธกิจหลักในการส่งเสริมกิจกรรมเสริมสร้างความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน ตลอดระยะเวลา 20 ปี กปถ. ได้จัดสรรรายได้จากการประมูลป้ายทะเบียนกว่า 533,286 หมายเลข มาใช้ในการดำเนินโครงการด้านความปลอดภัยทางถนนมาอย่างต่อเนื่อง อาทิ โครงการรณรงค์ป้องกันอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาล โครงการนักเรียนรุ่นใหม่มีใบขับขี่ ฯลฯ รวมถึงสนับสนุนค่าอุปกรณ์ช่วยเหลือผู้พิการจากอุบัติเหตุทางถนนทั่วประเทศ

ซึ่งนับตั้งแต่ปีงบประมาณ พ.ศ. 2552 จนถึงปัจจุบัน มีผู้พิการที่ได้รับอุปกรณ์และความช่วยเหลือ จำนวน 18,134 ราย พร้อมทั้งได้บูรณาการการทำงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง (กระทรวงสาธารณสุขและกรมการแพทย์) เพื่อร่วมมือในการจัดหาอุปกรณ์ที่มีคุณภาพตรงตามสภาพพิการของผู้ประสบภัยในการใช้รถใช้ถนน เช่น แขนเทียม ขาเทียม รถนั่งคนพิการ เบาะรองนั่งป้องกันแผลกดทับ รถสามล้อโยก หัวลากรถนั่งคนพิการแบบขับเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้า เครื่องยกย้ายคนพิการแบบไฟฟ้า และเครื่องออกซิเจน อีกทั้งช่วยให้ผู้พิการแต่ละคนสามารถใช้อุปกรณ์ได้อย่างคล่องตัว ในบางรายเมื่อประสบเหตุและได้รับการช่วยเหลือด้านอุปกรณ์และด้านอื่นๆ จาก กปถ. สามารถกลับมาดำรงชีวิตได้อย่างเสมอภาคและเท่าเทียมใกล้เคียงกับบุคคลทั่วไปได้อย่างมีความสุข มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น จนบางรายฝึกฝนพัฒนาตนเองจนสามารถเป็นนักกีฬาทีมชาตินอกเหนือจากการเลี้ยงชีพตัวเองได้ ยังทำให้ผู้พิการรู้สึกภาคภูมิใจในตัวเอง รู้สึกมีคุณค่าที่ได้เป็นนักกีฬาทีมชาติและสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศ

อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวทิ้งท้ายว่า กรมการขนส่งทางบก โดยกองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน (กปถ.) ก้าวย่างไปสู่ปีที่ 21 ด้วยวิสัยทัศน์มุ่งมั่นในการเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยลดจำนวนผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนของประเทศ ให้ลดลงตามเป้าหมายและสร้างความเสมอภาค ให้กับผู้พิการที่ประสบภัยจากการใช้รถใช้ถนนด้วยการสนับสนุนอุปกรณ์ผู้พิการเพื่อให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น สำหรับผู้พิการที่ประสบภัยทางถนนสามารถยื่นคำขอสนับสนุนอุปกรณ์ พร้อมเอกสารหลักฐาน ในช่วงเดือน พ.ย.- ธ.ค. ของทุกปี ที่สำนักงานกองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน และสำนักงานขนส่งจังหวัดทั่วประเทศ โดยผู้พิการจะต้องพบแพทย์ด้านเวชศาสตร์ฟื้นฟู เพื่อให้แพทย์เป็นผู้ระบุความเหมาะสมของอุปกรณ์ที่ตรงตามสภาพพิการ ซึ่งแพทย์ผู้มีความเชี่ยวชาญจะให้คำแนะนำทางด้านอุปกรณ์แก่ผู้พิการโดยละเอียด ทั้งนี้ เมื่อได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการกองทุนฯ ทาง กปถ. จะโอนเงินค่าอุปกรณ์ให้กับโรงพยาบาลที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด เป็นผู้จัดซื้อจัดจ้างและดำเนินการส่งมอบอุปกรณ์ให้ผู้พิการเมื่อได้รับการอนุมัติ

ผู้สนใจสามารถดาวน์โหลดแบบฟอร์มคำขอได้ที่ http://roadsafefund.dlt.go.th/images/kpt/disabled/kumkhor.pdf หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วน

กรมการขนส่งทางบก 1584 หรือ 0-2271-8888 ต่อ 2511-2512

ผู้สนใจสามารถดาวน์โหลดหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ 20 ปี กปถ. ได้ที่ 

https://ebookservicepro.com/showcase/2024/20YrRoadSafetyFund/

ชมวิดีโอ งานครบรอบ 20 ปี กปถ.

 

#20ปีกปถ

#พลังขับเคลื่อนถนนปลอดภัยทั่วไทยอย่างยั่งยืน

#Roadasfetyfund

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *