ชวนแต่งไทย ทำขนม นั่งรถลาก ชมเมืองเก่า@เมือง มัลลิกา

“สรียา บุญมาก” ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานกาญจนบุรี เชิญ แต่งไทย ทำขนม นั่งรถลาก ชมเมืองเก่า@เมือง มัลลิกา


เมืองมัลลิกา”เมืองแห่งวัฒนธรรม และวิถีชน” ย้อนยุค ร.ศ. ๑๒๔ กาญจนบุรี มัลลิกาตามความหมายของพจนานุกรมไทยแปลว่า “มะลิ“ ส่วน ส.ศิวลักษณ์ ได้กล่าวถึงมัลลิกาว่าเป็นเมืองตั้งอยู่ต้นแม่น้ำของแม่น้ำอิระวดีในพม่า เป็นแหล่งรวมอารยะธรรมโบราณในแถบภูมิภาคนี้ จึงได้นำมาตั้งเป็นชื่อเมื่องแห่งวัฒนธรรมว่ามัลลิกาที่กาญจนบุรีแห่งนี้ มัลลิกา เป็นเมืองจำลองย้อนยุคของวิถีชีวิตชาวสยามในรัชกาลที่ ๕ บริเวณลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยายุค ร.ศ.๑๒๔ มีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นมากมายหลายด้าน อาทิการประกาศเลิกทาสนับเป็นการปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตอันเป็นรากเหง้าสำคัญ ของคนไทยในยุค

 

ปัจจุบัน ท่านอาจารย์ ชาตรี ปกิตนนทกานต์ เป็นผู้ออกแบบเมืองได้ผูกเรื่องโดยมีตัวละครหลักคือ แม่มะลิ หญิงงามสาวชาวบ้าน อยู่บ้าน “เรือนเดี่ยว” เป็นลูกชาวนา ได้มาแต่งงานกับข้าราชการหนุ่ม และสร้าง “เรือนแพ” ไว้ค้าขายทำให้การค้าขายยิ่งเจริญงอกงามและสามีได้มีบรรดาศักดิ์สูงขึ้น ฐานะก็มั่นคงขึ้นจึงได้สร้าง “เรือนคหบดี” ขึ้นให้สมกับฐานะที่สูงขึ้น จากบรรดาศักดิ์ที่สูงขึ้นทำให้มีการติดต่อกับต่างชาติมากขึ้น มีการไปมาหาสู่กับบรรดาข้าราชการผู้สูงศักดิ์มากขึ้นจึงได้สร้าง “เรือนหมู่” ขึ้นเพื่อไว้ต้อนรับแขกบ้านแขกเมืองอย่างสมศักดิ์ศรี จึงเกิดมีเรือนไทยตามแบบที่ถูกต้องตามหลักการสร้างเรือนประเภทต่างๆ ในเมืองมัลลิกา

เมืองมัลลิกา ร.ศ. ๑๒๔ เป็นเมืองที่น่าภาคภูมิใจ เต็มไปด้วยรากเหง้าดั้งเดิมและความศิวิไลซ์ในยุคนั้น ไม่เว้นแม้อาหารการกินมีความวิจิตรบรรจง เครื่องใช้สอยที่แปลกตา ภูมิปัญญาที่สั่งสมนำมาแสดงให้ทุกชาติได้รู้ว่าภูมิปัญญาบรรพบุรุษเราไม่แพ้ชาติใดในโลก

จุดที่น่าสนใจ ของเมืองมัลลิกา สะพานหัน ย่านการค้า หอชมเมือง เรือนเดี่ยว เรือนคหบดี โรงครัว เรือนหมู่ เรือนแพ ลานมะลิ ห้องเล่าเรื่อง


โปรโมชั่นประจำเดือนเดือนแห่งความรัก กุมภาพันธ์ 2566 ❤
อิ่มอร่อยกับอาหารไทย ขนมไทยโบราณ และชมวิถีชีวิตในบรรยากาศวิถีไทยย้อนยุค ร.ศ.124 เจ้าค่ะ

รับฟรี ข้าวเหนียวมะม่วง จั้มบ๊ะ
พิเศษ ต่อที่สอง รับส่วนลด 20 บาท ทุกเมนูเครื่องดื่มที่ร้านกาแฟ Black Canyon (เฉพาะสาขาหน้าเมืองมัลลิกาฯ เท่านั้น)
เปิดให้บริการทุกวัน 09:00 – 18:00 น.
ตั้งอยู่ อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี
ติดต่อสอบถาม : 065-5875916, 093-6610101, 034-540884

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *