‘หอยจอบ’ ยาคลายความเหนื่อยล้าแห่งท้องทะเล​ ที่อุดมไปด้วยสารอาหาร

[ ยาคลายความเหนื่อยล้าแห่งท้องทะเลที่อุดมไปด้วยสารอาหาร ‘หอยจอบ’ ]

คุณนึกถึงอาหารอะไรเป็นอย่างแรกเมื่อคิดถึงทะเล

เมนูประจำที่คนเกาหลีมักจะรับประทานกันเวลาไปเที่ยวชายทะเลคือหอยย่าง มาทำความรู้จักกับหอยจอบเกาหลีที่เป็นหนึ่งในเรื่องขนาดในบรรดาหอยหลากหลายชนิดของเกาหลีกันดีกว่า

หอยจอบเป็นสัตว์น้ำประเภทหอยที่มีเปลือกรูปทรงสามเหลี่ยมขนาดใหญ่ประมาณ 25 – 30 ซม. ซึ่งถือได้ว่ามีขนาดใหญ่เป็นพิเศษเมื่อเทียบกับหอยชนิดอื่นๆ บ้างก็ใช้ในเปลือกหอยนี้เป็นของประดับตกแต่ง เนื้อหอยอวบหนาด้านในเป็นชมพูอมส้มอ่อนๆ มีรสอร่อยหอมมันและให้รสสัมผัสที่เหนียวนุ่ม

หอยจอบอุดมไปด้วยกรดอะมิโนทอรีน จึงมีประสิทธิภาพในการลดระดับคอเลสเตอรอลและคลายความเหนื่อยล้า นอกจากนี้ยังมีกรดอะมิโนและธาตุเหล็กที่จำเป็นต่อร่างกาย ช่วยในการป้องกันโรคหลอดเลือดแดงอุดตันและโรคโลหิตจางอีกด้วย หอยจอบยังเป็นอาหารที่ดีสำหรับผู้ที่ลดน้ำหนักโดยสามารถรับประทานได้โดยไม่ต้องรู้สึกหนักใจ เนื่องจากมีโปรตีนสูง ไขมันน้อย และให้พลังงานเพียง 57 กิโลแคลอรี่ต่อปริมาณ 1,000 กรัม หอยจอบซึ่งมีคุณค่าทั้งทางโภชนาการและรสชาติจึงได้รับการขนานนามให้เป็นอัญมณีสีนิลแห่งท้องทะเล


หอยจอบที่มีเนื้อหอยขนาดใหญ่แตกต่างจากหอยชนิดไหนๆ สามารถนำมาประกอบอาหารได้หลากหลายรูปแบบ แม้ว่าเนื้อส่วนอื่นจะสามารถนำมารับประทานได้เช่นกัน แต่ส่วนที่นิยมรับประทานกันมากคือเอ็นหอย เอ็นหอยจอบที่รสหวานและเหนียวนุ่มสามารถนำมาประกอบอาหารเพิ่มความเจริญอาหารได้หลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น ย่าง, สเต๊ก หรือชาบูชาบู หอยจอบมีรสชาติอร่อยหอมมัน ทำให้สามารถเพลิดเพลินไปกับรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ได้โดยไม่ต้องปรุงแต่งอะไรเป็นพิเศษ ไม่ว่าจะย่าง หรือซาชิมิแล่บางก็ดี

ผู้จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ประมงที่สนใจนำเข้าหอยจอบซึ่งนักประดาน้ำจะลงไปจับด้วยตัวเองเพื่อไม่ให้เปลือกหอยได้รับความเสียหายและนำเข้าผลิตภัณฑ์ประมงเกาหลีอื่นๆ สามารถเข้าเยี่ยมชมศูนย์ส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศประจำกรุงเทพฯ สหกรณ์ประมงแห่งชาติเกาหลี หรือติดต่อเพื่อเข้าร่วม หรือขอรับคำปรึกษาด้านการนำเข้าและส่งออกผลิตภัณฑ์ประมงเกาหลีหลากหลายชนิด ได้ทั้งทางอีเมล (kfishbkk@gmail.com) และหมายเลขโทรศัพท์ (02-057-4030)

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *